CẢNH GIÁC VỚI HOẠT ĐỘNG CỦA RISE

 


Lợi dụng tình hình dịch bệnh Covid-19 và mưa lũ tại Việt Nam, tổ chức RISE đã có nhiều hoạt động nhằm chống phá đất nước.

RISE là gì?

Ngày 2/3/2020 tại Mỹ, ba thành viên cốt cán của “Việt Tân” gồm Trinnitry Phạm Hồng Thuận, Angelina Trang Huỳnh và Nguyễn Quốc Trinh “công khai” xin ra khỏi tổ chức “Việt Tân”, tuyên bố thành lập cái gọi là tổ chức “RISE” với khẩu hiệu hoạt động là “RISE: Thay đổi trong tầm tay” được đăng ký dưới danh nghĩa tổ chức phi lợi nhuận hoạt động về môi trường. Theo sự phân công, Angelina Trang Huỳnh là người đứng đầu làm Giám đốc điều hành, chỉ đạo mọi hoạt động của RISE; Trinh Nguyễn hay là Nguyễn Quốc Trinh chịu trách nhiệm xây dựng dự án kết nối RISE với các nhà tài trợ; Trinnitry Hồng Thuận phụ trách văn phòng khu vực Đông Nam Á.

Đây là những đối tượng cầm đầu, cốt cán trong “Việt Tân”, Angelina Trang Huỳnh, có tên đầy đủ là Huỳnh Phạm Phương Trang, sinh năm 1973, trú tại Mỹ,  Năm 2005, tham gia tổ chức “Việt Tân” tại Đan Mạch sau hoạt động tại Mỹ. Năm 2010, Angelina Trang Huỳnh nhập cảnh Việt Nam cùng với Huỳnh Châu, tổ chức các khóa huấn luyện tại TP Hồ Chí Minh và hiện đang là Ủy viên Trung ương “Việt Tân”, Ủy viên Tổng bộ chính trị, trưởng ban Internet của “Việt Tân”. Trinnitry Phạm Hồng Thuận, sinh năm 1988, quốc tịch Mỹ đã được kết nạp vào tổ chức “Việt Tân” năm 2007. Ngày 22/7/2007, Thuận đã đọc “Bản tuyên bố phản đối Việt Nam trở thành thành viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc”, ngày 25/9/2007, Thuận tiếp xúc với Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc vu cáo Việt Nam vi phạm “dân chủ, nhân quyền”. Phạm Hồng Thuận đồng thời là thành viên “Đoàn thanh niên Phan Bội Châu” và “Mạng lưới tuổi trẻ Việt Nam lên đường” (tổ chức ngoại vi của Việt Tân), trưởng ban tuyên truyền của “Đại hội thanh niên, sinh viên thế giới Việt Nam kỳ 5”, do Việt Tân tổ chức tại Philippines năm 2008 và là thành viên ban tổ chức “Đại hội thanh niên, sinh viên thế giới Việt Nam kỳ 6” tại Philippines năm 2011,... Còn Nguyễn Quốc Trinh, tức Trinh Nguyễn, sinh năm 1987, phụ trách công tác tuyên truyền của “Việt Tân”.

Tuy “công khai” ra khỏi “Việt Tân” nhưng thực tế đây chỉ là một trò lừa bịp, che đậy kế hoạch của các đối tượng, thực chất RISE là một tổ chức ngoại vi của Việt Tân, với vỏ bọc là một tổ chức phi chính phủ (NGO), hoạt động nhằm thúc đẩy các vấn đề “xã hội dân sự”, “dân sinh”, “dân quyền” tại Việt Nam, tập trung vào vấn đề môi trường, bao gồm cả môi trường sống, môi trường chính trị, môi trường cá nhân với tôn chỉ, mục đích góp phần xây dựng môi trường sống an toàn, công bằng và thăng tiến cho mọi người trong RISE.

Thế nhưng trên thực tế RISE đã và đang tích cực xây dựng và phát triển lực lượng cho tổ chức khủng bố Việt Tân bằng cách cùng với VOICE (một tổ chức ngoại vi khác của Việt Tân) mở các khóa huấn luyện ngắn hạn và dài hạn tại “Trung tâm thực nghiệm” của RISE cho các đối tượng tham gia “nhóm xã hội dân sự” tại Việt Nam, đào tạo nhân sự triển khai các dự án, phong trào, hoạt động “giúp ích cho xã hội” tại Việt Nam. Theo chỉ đạo của số đối tượng cốt cán “Việt Tân”, RISE đã tìm kiếm, lôi kéo, xây dựng, phát triển đội ngũ nhân sự điều hành, phụ trách đào tạo, huấn luyện của Văn phòng RISE tại Đông Nam Á, chủ yếu là các thành viên thuộc các tổ chức  ngoại vi của tổ chức Việt Tân mà đông đảo nhất là VOICE, số chống đôi, phản động trong nước đã trốn ra nước ngoài như Thái Văn Dung, Lê Văn Sơn.

RISE đồng thời triển khai 2 chương trình gồm chương trình huấn luyện RISE 360, đào tạo các kỹ năng “xây dựng phong trào, tác động dư luận, đối phó rủi ro” từ chính quyền và pháp luật, các quyền về môi trường. Chương trình thực nghiệm RISE huấn luyện về kỹ năng mềm, xây dựng dự án và thực nghiệm các nội dung đã được đào tạo từ Chương trình huấn luyện RISE 360 độ.T hông qua RISE, “Việt Tân” đẩy mạnh việc tập hợp lực lượng, móc nối với các nhóm xã hội dân sự trong nước; tăng cường đưa lực lượng, phương tiện về địa bàn kề cận, triển khai các kế hoạch chống phá trong nước.

Lợi dụng thiên tai, dịch bệnh để hoạt động chống chính quyền

Lợi dụng tình hình dịch Covid-19, tổ chức khủng bố “Việt Tân” đã chỉ đạo RISE tổ chức phát động cái gọi là phong trào quyên góp khẩu trang và dung dịch sát khuẩn để hỗ trợ cho gia đình số phạm nhân đang chấp hành án phạt tù mà chúng gọi là “tù nhân lương tâm” và số có quan hệ móc nối hoạt động, “cảm tình” với Việt Tân qua đó tạo ra sự ngộ nhận về vai trò “của các tổ chức “xã hội dân sự”, tổ chức ngoại vi của Việt Tân trong và ngoài nước. Đa số các thành viên cốt cán của RISE đều có trình độ và kinh nghiệm phụ trách mảng truyền thông, qua RISE “Việt Tân” tăng cường tán, phát các tin bài vu cáo Việt Nam “bưng bít thông tin”, kiểm soát dư luận, ngăn cản quyền tự do ngôn luận của người dân liên quan đến tình hình, diễn biến dịch bệnh Covid-19. Xuyên tạc công tác đấu tranh, ngăn chặn thông tin giả, thông tin sai sự thật về dịch bệnh, cho rằng Việt Nam không có tự do ngôn luận, “tự do báo chí và internet; vu cáo, hạ bệ truyền thông chính thống, đề cao, cổ súy cho các kênh thông tin không kiểm chứng, “lề trái” nhất là các kênh công khai chống Nhà nước Việt Nam. Đẩy mạnh tuyên truyền, kích động tâm lý “bài Trung”, kêu gọi đóng cửa biên giới “Việt Nam - Trung Quốc”, bài trừ cực đoan người Trung Quốc tại Việt Nam. Việc “Việt Tân” và các tổ chức ngoại vi như VOICE, RISER,… đứng ra quyên góp thiết bị vật tư y tế vào trong nước nhằm đánh bóng hình ảnh về một tổ chức đấu tranh vì “dân chủ”, “nhân quyền” tại Việt Nam.

Lợi dụng tình hình bão lũ tại các tỉnh miền Trung vừa qua, RISE đã tổ chức cái gọi là “chuyến đi thực tế” để thực hiện các phóng sự tình hình mưa lũ trong đó tập trung phản ánh việc các vấn đề được dư luận quan tâm như việc vận hành quy trình xả nước của các thủy điện, các vụ việc sạt lở đất đá, công tác cứu nạn, cứu hộ, cứu trợ, từ thiện,... Qua đó, RISE xuyên tạc bản chất vấn đề, vu cáo chính quyền các cấp trong quản lý, quy hoạch phát triển thủy điện dẫn đến gây ra hậu quả cho người dân, quy kết lũ lụt là “nhân tai”, kích động người dân các khu vực chịu ảnh hưởng mưa bão, lũ lụt chống đối chính quyền, đòi “công bằng”, “dân chủ”,… đồng thời qua “chuyến đi thực tế” này, RISE còn gia tăng hình ảnh, ảnh hưởng của mình trong xã hội Việt Nam; kêu gọi ủng hộ, công khai hóa hoạt động tại Việt Nam

Cũng giống như VOICE và các tổ chức khác, RISE thật chất là một cánh tay nối dài trá hình của tổ chức khủng bố “Việt Tân” với nhiệm vụ thông qua vỏ bọc một tổ chức “xã hội dân sự” để, lôi kéo, móc nối, phát triển lực lượng; tổ chức các hoạt động mang tính chất thiện nguyện, tuyên truyền gây ngộ nhận về bản chất khủng bố của “Việt Tân”, tranh thủ sự ủng hộ của người dân thông qua các dự án trên các lĩnh vực dân sinh, lôi kéo, tác động thay đổi tư tưởng, thái độ của quần chúng đối với chính quyền. Hoạt động của “Việt Tân” nói chung và RISE nói riêng là hết sức nguy hiểm cần phải cảnh giác trước các âm mưu, thủ đoạn của tổ chức này.

 

Post a Comment

0 Comments