BÓC MẼ "RISE" - MỘT TỔ CHỨC NGOẠI VI CỦA VIỆT TÂN

 


Tổ chức RISE, một trong những tổ chức ngoại vi của tổ chức phản động Việt Tân đang kêu gọi đăng ký cái gọi là “lớp về xây dựng phong trào xã hội”, một lớp học online mà tổ chức này giới thiệu là nhằm “chia sẽ những kiến thức cơ bản về việc xây dựng phong trào” vào ngày 22/4 sắp tới. Đây được cho là một trong những động thái đào tạo, huấn luyện cho số chống phá trong và ngoài nước.

“Nếu bạn đang trăn trở về phát triển phong trào? Những năm qua ở Việt Nam liên tục xuất hiện những phong trào về môi trường, xã hội... Nhưng cứ xuất hiện rồi lại tan biến. Người sáng lập bị mất động lực, vì không còn trend... Cho dù vì những lý do chủ quan hay khách quan thì chúng ta vẫn nên cùng ngồi lại tìm hiểu lý do. Để cùng xem xét về việc xây dựng một phong trào hiệu quả”.

Đó là những gì mà tổ chức RISE rêu rao nhằm kêu gọi người tham gia lớp học. Nếu chỉ nghe vậy, nhiều người rất dễ lầm tưởng đây đơn giản là một lớp học theo dạng tài trợ của các tổ chức phi chính phủ, phi lợi nhuận và nhằm tới những mục đích xây dựng xã hội và bảo vệ môi trường. Vì lẽ đó, rất cần thiết phải bóc mẽ bản chất chống phá của tổ chức RISE thông qua các hình thức lớp đào tạo như vậy.

RISE thực chất là một cánh tay nối dài của tổ chức phản động Việt Tân, dù tôn chỉ mục đích khi thành lập được họ rêu rao là “Hỗ trợ xây dựng phong trào và cộng đồng, hướng tới thay đổi xã hội và môi trường sống tại Việt Nam”, tuy nhiên nó cũng thể che giấu âm mưu cuối cùng mà tổ chức này nhăm đến là chống phá Việt Nam. Chỉ có điều thủ đoạn mà họ sử dụng tinh vi hơn, đó là thông qua việc lợi dụng danh nghĩa một tổ chức phi chính phủ trong lĩnh vực môi trường, gồm cả “môi trường sống, môi trường chính trị, môi trường cá nhân”. Đây là cách tiếp cận, lôi kéo người tham gia tổ chức hết sức nguy hiểm và rất khó tuyên truyền để người dân hiểu đúng bản chất.

Sau khi Bộ Công an Việt Nam tuyên bố “Việt Tân” là tổ chức khủng bố, cách chống phá của các đối tượng cốt cán trong tổ chức này cũng có nhiều thay đổi. Việc lập ra tổ chức RISE của một số đối tượng cốt cán trong “Việt Tân” sau khi tuyên bố ra khỏi đảng này là để hoạt động công khai nhằm tránh cáo buộc liên quan đến tổ chức khủng bố.

RISE được tuyên bố thành lập bởi ba đối tượng cốt cán của “Việt Tân” là Trinnitry Phạm Hồng Thuận, Angelina Trang Huỳnh và Nguyễn Quốc Trinh hồi tháng 3/2020 sau khi ba người này tuyên bố rời khỏi Việt Tân. Đây là ba đối tượng cầm đầu. từng có nhiều hành vi xâm phạm đến an ninh của Việt Nam. Theo sự phân công giữa các đối tượng trong tổ chức thì Angelina Trang Huỳnh là người đứng đầu, chỉ đạo mọi hoạt động của RISE; Trinh Nguyễn hay là Nguyễn Quốc Trinh chịu trách nhiệm xây dựng dự án kết nối RISE với các nhà tài trợ; Trinnitry Hồng Thuận phụ trách văn phòng khu vực Đông Nam Á.

RISE hoạt động dưới vỏ bọc tổ chức phi chính phủ theo mô hình tổ chức “xã hội dân sự”, lợi dụng vấn đề môi trường, nhu cầu dân sinh vốn được nhiều người quan tâm để tập hợp lực lượng, kêu gọi tham gia các hoạt động, qua đó lồng ghép, lợi dụng các vấn đề môi trường chính trị, chính sách của Nhà nước Việt Nam ảnh hưởng đến cuộc sống, công việc của người dân để lôi kéo, kích động các hành vi chống đối, huấn luyện đào tạo cho các cá nhân, hội nhóm người Việt trong và ngoài nước nhằm gây dựng các tổ chức chính trị đối lập.

Tổ chức này đã móc nối, lôi kéo các đối tượng hầu hết đều là ngoại vi của tổ chức khủng bố Việt Tân, trong đó có VOICE. Có thể kể đến các trường hợp như Nguyễn Mạnh Hùng, Cựu phó ban Việt Ngữ đài BBC, cộng tác viên đài VOA; Nguyễn Khoa Diệu Quyên (vợ Trúc Hồ, phát ngôn đài SBTN). RISE đang xúc tiến lập Văn phòng tại Singarpore và móc nối, lôi kéo số đối tượng trốn truy nã như Thái Văn Dung, Lê Văn Sơn... tham gia.

Vừa qua, lợi dụng dịch bệnh Covid-19 và thiên tai năm qua ở trong nước, bên cạnh việc tuyên truyền xuyên tạc công tác phòng, chống dịch bệnh và ứng phó thiên tai của Đảng, Nhà nước và nhân dân, đổ thừa lỗi để xảy ra dịch bệnh, thiên tai, RISE thông qua hoạt động thiện nguyện để đánh bóng hình ảnh như việc Việt Tân chỉ đạo RISE thực hiện phát khẩu trang và dung dịch sát khuẩn miễn phí, "hỗ trợ khó khăn trong hoạn nạn", tuy nhiên phần lớn số được RISE hỗ trợ lại là gia đình các phạm nhân đang chấp hành án phạt tù, đối tượng cực đoan, chống đối.

Vì vậy, trước động thái kêu gọi mở lớp học về xây dựng phong trào xã hội của RISE, chúng ta cần tuyên truyền để mỗi người dân hiểu rõ bản chất của tổ chức ngoại vi của Việt Tân này, cũng như những hoạt động nóp dưới danh nghĩa một tổ chức phi chính phủ nhằm mục đích chống phá./.

 

Post a Comment

0 Comments