Chính phủ: Việt Nam nỗ lực phục hồi kinh tế bất chấp nhiều thách thức

Trong báo cáo trình Quốc hội (Quốc hội) đang diễn ra, Chính phủ cho biết, mặc dù phải đối mặt với những phức tạp toàn cầu và những bất ổn kinh tế, nền kinh tế Việt Nam đang trên đà đạt đến mức trước đại dịch, với nhiều tổ chức quốc tế tiếp tục đánh giá cao triển vọng tăng trưởng của đất nước trong năm nay. phiên họp ngày 20/5 tại Hà Nội.


Phó Thủ tướng Lê Minh Khai trình bày Báo cáo của Chính phủ về phát triển kinh tế - xã hội tại kỳ họp Quốc hội đang diễn ra tại Hà Nội ngày 20/5

Trình bày Báo cáo của Chính phủ, ông Khải cho biết, Việt Nam tiếp tục ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế.

“Tăng trưởng GDP quý I/2024 đạt 5,66%, cao nhất giai đoạn 2020-2023, điều đó thể hiện nỗ lực rất lớn của Chính phủ trong bối cảnh nền kinh tế gặp nhiều khó khăn”, ông nhấn mạnh.

Công bố các chỉ tiêu chủ yếu kinh tế 4 tháng đầu năm, ông thông báo với các đại biểu Quốc hội: Thu ngân sách nhà nước đạt 43,1% mục tiêu cả năm; kim ngạch xuất khẩu tăng 15%; thặng dư thương mại đạt 8,4 tỷ USD; giải ngân đầu tư công đạt 17,46% kế hoạch năm; tổng vốn FDI đăng ký đạt 9,27%, tăng 4,5%. Nhiều tập đoàn lớn đã cam kết đầu tư vào các lĩnh vực lớn của Việt Nam như công nghiệp điện tử, bán dẫn, năng lượng tái tạo.

Thị trường lao động tiếp tục phục hồi, với dân số trong độ tuổi lao động tăng 0,34% so với cùng kỳ lên 51,3 triệu người. Thu nhập bình quân của người lao động hiện ở mức 7,6 triệu đồng/tháng, tăng 549.000 đồng so với cùng kỳ năm ngoái.

Phó Thủ tướng cho biết, Chính phủ đang đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh - đầu tư, cũng như giảm chi phí tuân thủ, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, người dân và người nước ngoài.

Hơn nữa, ông lưu ý rằng Chính phủ đã đẩy mạnh chiến dịch chống tham nhũng theo phương châm “không có vùng cấm”, “không có ngoại lệ”, hay “bất kể người đó là ai”, ghi nhận những kết quả quan trọng, đặc biệt là trong việc thu hồi tài sản. Đáng chú ý, Bộ đang tích cực thực hiện dự án xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về kiểm soát tài sản, thu nhập nhằm nỗ lực chống tham nhũng.

Tuy nhiên, Phó Thủ tướng cũng chỉ ra những bất cập trong điều hành kinh tế vĩ mô của Chính phủ, trong đó có áp lực ngày càng gia tăng liên quan đến lạm phát, tăng trưởng tín dụng và kiểm soát giá vàng. Các doanh nghiệp tiếp tục gặp khó khăn trong hoạt động sản xuất kinh doanh. Chỉ riêng 4 tháng đầu năm đã chứng kiến ​​gần 86.400 doanh nghiệp rút khỏi thị trường, tăng 12,2% so với cùng kỳ năm ngoái.

Thị trường bất động sản đang phục hồi với tốc độ chậm, gói giải ngân vốn vay nhà ở xã hội 120.000 tỷ đồng chưa đạt kỳ vọng khi chỉ có gần 1.000 tỷ đồng từ 12 dự án được thực hiện.

Phó Thủ tướng cho biết tiến độ một số dự án trọng điểm về giao thông, giải phóng mặt bằng còn chậm, một số cơ chế, chính sách, quy định, thủ tục hành chính còn chồng chéo, cồng kềnh, chậm sửa đổi.

Theo ông, Chính phủ đã đề ra 11 nhiệm vụ, giải pháp lớn để hoàn thành các mục tiêu trong năm và giai đoạn 2021 - 2025, trong đó ưu tiên thúc đẩy tăng trưởng gắn với ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế.

Nó sẽ tập trung vào việc tháo gỡ những vấn đề, bất cập tồn tại lâu dài; thúc đẩy phân cấp; giải quyết nỗi lo làm sai của quan chức; tăng cường phối hợp giữa Chính phủ với các bộ, cơ quan, ngành, địa phương.

Chính phủ sẽ nỗ lực hơn nữa, có những hành động quyết liệt hơn nữa để vượt qua mọi khó khăn, phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững, cùng với bảo đảm quốc phòng, an ninh và hội nhập quốc tế sâu rộng nhằm đạt được các mục tiêu cao nhất đặt ra cho năm 2024 và Phó Thủ tướng cho biết cả giai đoạn 2021 - 2025.

Post a Comment

0 Comments