Pháp và Việt Nam tổ chức đối thoại kinh tế cấp cao thường niên

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương và Bộ trưởng Bộ Ngoại thương, Thu hút kinh tế, Pháp ngữ và người Pháp ở nước ngoài Franck Riester đồng chủ trì Phiên thứ 8 đối thoại kinh tế cấp cao thường niên giữa Việt Nam và Pháp vào ngày 17/5 tại Paris.

Tại phiên họp thứ 8 đối thoại kinh tế cấp cao thường niên giữa Việt Nam và Pháp

Sự kiện có sự tham gia của Đại sứ Việt Nam tại Pháp Đinh Toàn Thắng, đại diện Văn phòng Chính phủ cùng các cơ quan liên quan và các đối tác của Pháp.

Trong bài phát biểu của mình, Bộ trưởng Riester nhấn mạnh tầm quan trọng của cuộc đối thoại thường niên năm nay đối với hai nước, vốn có mối quan hệ năng động được hình thành qua nhiều thập kỷ hợp tác hiệu quả trên nhiều lĩnh vực.

Tuy nhiên, ông lưu ý rằng mặc dù đã đạt được những thành tựu đáng kể trong 11 năm quan hệ đối tác chiến lược nhưng hai nước vẫn cần nỗ lực hơn nữa để tiếp tục đạt được những tiến bộ mới và cùng nhau đối mặt với những thách thức toàn cầu. Điều này cần được thực hiện đồng thời đưa quan hệ song phương lên tầm cao mới bền vững và toàn diện hơn.

Theo Bộ trưởng Riester, phía Việt Nam ngày càng hiện diện nhiều hơn trong các chuỗi giá trị ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương khi cả hai nước hiện đều nằm trong khu vực trọng điểm về cân bằng toàn cầu.

Việt Nam cũng là đối tác kinh tế chiến lược lớn của Pháp ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương và trên toàn thế giới. Trao đổi thương mại giữa hai nước đã tăng hơn gấp đôi sau 10 năm với 7,6 tỷ EUR được ghi nhận vào năm 2023.

Đầu tư song phương cũng tăng đáng kể trong những năm gần đây với 1,5 tỷ EUR đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) của Pháp đổ vào quốc gia này.

Ông tin tưởng các doanh nghiệp Pháp có thể hỗ trợ Việt Nam đạt được tham vọng và bày tỏ mong muốn được cùng phía Việt Nam thực hiện các mục tiêu về khí hậu đã đặt ra, trong đó có Hiệp định Đối tác Chuyển đổi Năng lượng Công bằng (JETP) mà Pháp thông qua Cơ quan Phát triển Pháp (AFD). ), đã huy động được 500 triệu EUR để thực hiện.

Bộ trưởng Riester bày tỏ hy vọng rằng những trao đổi hiệu quả trong phiên họp sẽ góp phần tăng cường hơn nữa sự hiểu biết lẫn nhau, tăng cường quan hệ song phương và mở đường cho sự hợp tác chặt chẽ và năng động hơn giữa hai nước.

Đáp lại, Thứ trưởng Phương nhấn mạnh ý nghĩa đặc biệt của Kỳ họp thứ 8, là cuộc họp đầu tiên được tổ chức ngay sau đại dịch Covid-19 và trong bối cảnh quan hệ đối tác chiến lược chung tiếp tục phát triển mạnh mẽ trên nhiều lĩnh vực, từ chính trị, ngoại giao, an ninh- quốc phòng, thương mại-đầu tư, văn hóa-giáo dục, khoa học-công nghệ và nhiều dấu mốc quan trọng trong mối quan hệ hợp tác truyền thống giữa hai nước.

Phiên họp này cũng là phiên họp tiếp theo sau nhiều cuộc gặp, điện đàm được tiến hành trong năm 2023 giữa lãnh đạo cấp cao hai nước. Đây được coi là cơ hội để hai bên trao đổi sâu về chiến lược, chính sách kinh tế liên quan và các vấn đề liên quan đến quan hệ song phương và đa phương, trong đó có các chương trình, dự án hợp tác đầu tư được đặc biệt quan tâm trong thời gian gần đây.

Theo Thứ trưởng Phương, mặc dù phải đối mặt với nhiều bất ổn, thách thức về tình hình kinh tế, chính trị thế giới kể từ kỳ họp thứ 7, quan hệ kinh tế, thương mại, đầu tư giữa hai nước luôn là trụ cột trong quan hệ đối tác chiến lược, đạt được nhiều thành tựu đáng chú ý. sự phát triển.

Pháp vẫn là đối tác thương mại lớn thứ 4 của Việt Nam, đồng thời là nhà đầu tư lớn thứ 2 tại EU và dẫn đầu châu Âu về hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) cho Việt Nam.

Thực tế cho thấy, hai nước vẫn còn nhiều tiềm năng hợp tác rất lớn cần được khai thác và phát triển về nhiều mặt, đa dạng về hình thức.

Thứ trưởng Việt Nam nêu rõ các cơ chế hợp tác song phương liên quan, trong đó có đối thoại kinh tế cấp cao hàng năm, cần được tích cực thúc đẩy như một biện pháp góp phần làm sâu sắc thêm quan hệ đối tác chiến lược. Điều này sẽ góp phần mang lại những kết quả thiết thực phù hợp với định hướng, điều kiện của mỗi nước hướng tới mối quan hệ hợp tác bình đẳng, cùng có lợi trong tương lai.

Nhân dịp này, Thứ trưởng Phương cũng chia sẻ với các đối tác Pháp về những nỗ lực của Chính phủ Việt Nam trong việc thúc đẩy tái cơ cấu kinh tế, chủ động hội nhập quốc tế và nâng cao chất lượng tăng trưởng kinh tế dựa trên tăng năng suất, đổi mới, sáng tạo và phát triển kinh tế số.

Tại cuộc gặp này, hai bên cho rằng quan hệ song phương đã có những tiến triển vượt bậc trên nhiều lĩnh vực và cũng xác định những hướng ưu tiên cho mối quan hệ trong tương lai, bao gồm ứng phó với biến đổi khí hậu, chuyển đổi xanh, chuyển đổi số, ứng dụng khoa học công nghệ và phát triển ngành công nghiệp bán dẫn.

Phía Pháp cam kết hỗ trợ Việt Nam đào tạo nguồn nhân lực và chia sẻ kinh nghiệm trong thời gian tới, đồng thời đáp ứng các ưu tiên phát triển của Việt Nam.

Tại buổi làm việc trước đó với AFD, Thứ trưởng Phương và đoàn Pháp đã thảo luận về các dự án sử dụng vốn AFD.

Phía Pháp mong muốn đẩy nhanh tiến độ các dự án đáp ứng tiêu chí lựa chọn của hai bên để sớm triển khai.

Đối với các dự án còn tồn tại, AFD mong muốn Chính phủ Việt Nam thông qua Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ tạo điều kiện tốt nhất để các dự án sớm được triển khai.

Phía Việt Nam cũng bày tỏ hy vọng cao AFD sẽ tiếp tục hỗ trợ các dự án mà nước ta quan tâm và gặp khó khăn về nguồn lực.

Do đó, Việt Nam đề nghị AFD tiếp tục phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư để cải thiện, đơn giản hóa thủ tục hành chính, qua đó đưa các dự án vào cuộc sống. Mục đích của việc này là tiếp tục thu hút các nguồn lực đặc biệt từ EU như viện trợ không hoàn lại, cùng với việc tiếp tục hỗ trợ cho các dự án sử dụng khoản vay AFD trong tương lai.

Post a Comment

0 Comments