EC dời lại đợt thanh tra đánh bắt cá IUU lần thứ 5 tại Việt Nam

Cục trưởng Cục Giám sát nguồn lợi thủy sản Nguyễn Quang Hùng cho biết, Ủy ban châu Âu (EC) đã dời lịch thanh tra hoạt động đánh bắt cá bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) ở Việt Nam từ tháng 5 đến mùa thu sắp tới.

Hà Nội (VNS/VNA)  - Ủy ban Châu Âu (EC) đã dời lịch thanh tra hoạt động đánh bắt cá bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) ở Việt Nam từ tháng 5 đến mùa thu sắp tới, theo Cục trưởng Cục Giám sát nguồn lợi thủy sản Nguyễn Quang Hùng.

Chuyến thăm sẽ diễn ra vào khoảng tháng 9-10 thay vì tháng 5 như dự kiến ​​trước đó.

Trong thời gian tới, Việt Nam sẽ tiếp tục thực hiện các biện pháp chặt chẽ để gỡ bỏ “thẻ vàng” của EC đối với các sản phẩm thủy sản nội địa.

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang cũng dự kiến ​​sẽ chủ trì cuộc họp và tiến hành khảo sát thực địa về các biện pháp chống khai thác IUU ở vùng ven biển vào tháng 6.

Bộ Tài nguyên và Môi trường (MONRE) cũng sẽ có kế hoạch hàng tháng cho việc kiểm tra thực địa dọc bờ biển bắt đầu từ bây giờ và tiếp tục cho đến chuyến thăm của EC.

Ông Hùng nhấn mạnh, ưu tiên hàng đầu lúc này là giảm thiểu vi phạm của tàu cá địa phương ở vùng biển nước ngoài và thực thi nghiêm chỉnh các quy định.

Đồng thời, cơ quan chức năng phải có biện pháp quản lý tàu thuyền để đảm bảo đủ điều kiện đánh bắt trên biển, bên cạnh việc xác minh nguồn gốc sản phẩm thủy sản tại cảng.

“Đây là những nhiệm vụ trọng tâm và phải được giải quyết triệt để, có kết quả rõ ràng từ nay đến tháng 9 thì chúng ta mới có cơ hội gỡ bỏ ‘thẻ vàng’.

“Nếu không sẽ rất khó báo cáo và đàm phán với EC”, ông Hùng nói.

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến cũng nhấn mạnh, các cơ quan chức năng phải tuân thủ 4 nhóm khuyến nghị của EC dành cho Việt Nam, bên cạnh việc hoàn thiện khung chính sách, kế hoạch hành động cụ thể và tăng cường kiểm tra đội tàu cá.

Cơ quan chức năng cũng phải đảm bảo 100% tàu được lắp đặt hệ thống giám sát tàu (VMS), không tàu nào được phép ra khơi nếu không đáp ứng đầy đủ các yêu cầu.

Kế hoạch truy xuất nguồn gốc kỹ thuật số cũng dự kiến ​​sẽ được ban hành để ngăn chặn gian lận tài liệu trong chứng nhận xuất xứ sản phẩm. Mức phạt hành chính cao hơn cũng sẽ được áp dụng đối với các hành vi vi phạm.

Theo báo cáo của Bộ TN&MT, đợt thanh tra khai thác IUU lần thứ 4 của EC tại Việt Nam vào tháng 10 năm ngoái cho thấy đã đạt được những tiến bộ tích cực nhưng vẫn còn hạn chế, bất cập, nghĩa là cảnh báo “thẻ vàng” chưa được gỡ bỏ.

Việc gỡ bỏ “thẻ vàng” đối với hải sản được xem là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách đối với Việt Nam, khi Liên minh châu Âu nằm trong top 3 thị trường xuất khẩu lớn nhất của thủy sản Việt Nam, chỉ sau Mỹ và Trung Quốc./.

Post a Comment

0 Comments