Việt Nam – ngôi sao đang lên ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương

Cơ quan Phát triển Xuất khẩu Canada (EDC) vừa đăng bài viết “Kinh doanh tại Việt Nam: Hãy nắm bắt ngôi sao đang lên này ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương”, trong đó tác giả - nhà văn thương mại quốc tế Carol Fragiskos nhấn mạnh rằng vị trí chiến lược khiến Việt Nam trở thành trung tâm phân phối và hậu cần lý tưởng. .

Trong bài viết của mình, Fragiskos cho biết Việt Nam được mệnh danh là Đất nước Rồng bay lên. Mặc dù hình dạng địa lý độc đáo của nó có thể đã truyền cảm hứng cho biệt danh ban đầu, nhưng ngày nay, nó có thể ám chỉ sự tăng trưởng kinh tế nhanh chóng của nó.

Dựa trên dữ liệu từ Kinh tế Thế giới, trong 10 năm qua, tốc độ tăng trưởng kép hàng năm của nước này là hơn 8%. Năm ngoái, tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Việt Nam tăng hơn 5%, dự báo cho năm nay và năm tới lần lượt ở mức 6% và 7%.

Ông viết: “Với những con số như thế này, không có gì ngạc nhiên khi EDC chọn Việt Nam làm đại diện tiếp theo của chúng tôi ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương”.

Dự kiến ​​khai trương vào mùa thu năm 2024, nhóm tiếp thị sẽ được dẫn dắt bởi Nathan Nelson, trưởng đại diện đầu tiên của EDC tại Việt Nam và giám đốc đổi mới khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.

Trong vai trò mới, ý định của Nelson rất rõ ràng: Tăng gấp đôi lượng thương mại từ Canada sang Việt Nam trong 5 năm tới.

Theo bài viết, Việt Nam nằm ở trung tâm của khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương. Nằm gần các thị trường lớn ở châu Á—có khả năng tiếp cận các tuyến vận chuyển toàn cầu quan trọng—vị trí chiến lược khiến nơi đây trở thành trung tâm phân phối và hậu cần lý tưởng. Nhưng không chỉ vị trí địa lý khiến đất nước này trở thành một lựa chọn mạnh mẽ, Fragiskos nhấn mạnh.

Ông nói thêm rằng tốc độ tăng trưởng của tầng lớp trung lưu ở Việt Nam đang vượt xa tất cả các nước khác trong khu vực. Mặc dù nhỏ hơn so với một số nước láng giềng, nhưng dân số gần 100 triệu người của Việt Nam là rất đáng kể, đặc biệt khi xét đến một nửa trong số đó là dưới 30 tuổi.

Theo Tổ chức Lao động Quốc tế, mặc dù mức lương tối thiểu đang tăng lên nhưng chi phí lao động của Việt Nam vẫn thấp hơn các nước cùng khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương. Khi chuyển sang các hoạt động công nghiệp có giá trị cao hơn, nó đang trở thành một thị trường ngày càng được săn đón đối với những người có sở thích sản xuất.

Người viết cũng nhấn mạnh rằng, với nền chính trị ổn định, Chính phủ Việt Nam cam kết cải cách và tự do hóa kinh tế. Môi trường đầu tư nước ngoài tiến bộ của nó cung cấp các ưu đãi về thuế và thuế suất ưu đãi trong một số lĩnh vực và khu vực địa lý ưu tiên nhất định. Có lẽ quan trọng hơn, khung pháp lý minh bạch và chế độ quản lý có thể dự đoán được sẽ mang lại thêm niềm tin cho các công ty muốn kinh doanh tại thị trường này.

Ông nói thêm rằng Việt Nam đang đầu tư mạnh vào phát triển cơ sở hạ tầng. Cam kết đạt mức 0% vào năm 2050, quốc gia này cũng đang tìm cách tăng nhanh cơ cấu năng lượng tái tạo. Nhiều dự án trên toàn quốc đang được triển khai về năng lượng xanh, quản lý chất thải và phát triển đô thị bền vững.

Ngoài ra, Việt Nam có nền kinh tế kỹ thuật số lành mạnh dự kiến ​​đạt 38 tỷ USD vào năm 2025. Nhiều lĩnh vực - bao gồm thương mại điện tử, công nghệ tài chính và trí tuệ nhân tạo - đã được thúc đẩy nhờ các sáng kiến ​​hỗ trợ đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp.

Là thành viên của một số hiệp định thương mại tự do song phương và đa phương—bao gồm với Trung Quốc, Ấn Độ, Liên minh Châu Âu và Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN)—Việt Nam là một quốc gia luôn mở cửa cho hoạt động kinh doanh.

Các nhà xuất khẩu Canada được ưu tiên tiếp cận thị trường tăng trưởng nhanh này thông qua Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), loại bỏ thuế quan và giảm rào cản đối với 98% hàng xuất khẩu sang các quốc gia thành viên.

Việt Nam là đối tác thương mại lớn nhất của Canada trong ASEAN, với thương mại hàng hóa song phương đạt tổng cộng 14 tỷ CAD (10,2 tỷ USD) vào năm 2023.

Tuy nhiên, thương mại đó chỉ mang tính một chiều, với kim ngạch xuất khẩu của Canada sang Việt Nam dưới 1 tỷ CAD.

Nelson đã trích dẫn trong bài viết rằng sau rất nhiều phân tích thị trường, EDC có thể tự tin nói rằng Việt Nam có thứ gì đó dành cho tất cả mọi người. Đây là ngôi sao mới ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, đặc biệt đối với các công ty đang tìm cách đa dạng hóa bên ngoài Trung Quốc.

Nelson cũng cho rằng bây giờ là thời điểm quan trọng đối với Việt Nam. Đất nước này đã đầu tư rất nhiều vào phát triển cơ sở hạ tầng và đã trở thành một trung tâm sản xuất đáng kinh ngạc. Vì những lý do đó, ông tập trung vào việc xác định những dự án cơ sở hạ tầng và sản xuất tiên tiến nào phù hợp nhất với khả năng của Canada, để có thể thúc đẩy kết nối và xây dựng năng lực.

Post a Comment

0 Comments